QUÀ TẶNG TỪ NƯỚC ĐỨC

QUÀ TẶNG KHỦNG: BẰNG HÀNG HẢI QUỐC TẾ, HỌC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI II

Trong khuôn khổ hợp tác đào tạo, chuyển giao nghề thí điểm giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ CHLB Đức cho 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế

Trường Cao đẳng Hàng hải II được chuyển giao đào tạo 2 nghề trọng điểm: Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu thuỷ

Để chuẩn hoá chương trình đào tạo nghề quốc tế Đức, năm 2019, Trường Cao đẳng Hàng hải II đã cử đội ngũ nhà giáo sang nhận chuyển giao đào tạo từ các nhà giáo và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Điều kiền tàu biển và Khai thác máy tàu thuỷ của CHLB Đức trong thời gian hơn 3 tháng

AFZ(Đức) – Nơi chuyển giao đào tạo nghề Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu thuỷ

Trường Cao đẳng Hàng hải II đã cử những nhà giáo có kinh nghiệm, những chuyên gia hàng đầu của nhà trường sang CHLB Đức học tập, huấn luyện, tiếp nhận chuyển giao những kiến thức, kỹ năng, tiêu chuẩn, phương pháp sư phạm,.. để hình thành “chương mới chuyên nghiệp” ngay tại Trường Cao đẳng Hàng hải II: MÔI TRƯỜNG CHUYÊN NGHIỆP, TÁC PHONG CÔNG NGHIỆP, PHONG CÁCH ĐỨC

Chuyển giao thực hành hạ thuỷ xuồng cứu sinh tại AFZ – Đức

Thật vậy, với các lớp theo tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng đào tạo luôn luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu; Thầy Nguyễn Ngọc Ninh – Phụ trách Phòng Đào tạo chia sẻ “Số lượng 15 sinh viên/1 lớp là thông số hướng đến chất lượng đầu tiên. Về phương pháp đánh giá năng lực người học, Hội đồng đánh giá năng lực người học do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thành lập sẽ trực tiếp đánh giá từng sinh viên; Hội đồng bao gồm, chuyên gia đến từ Đức, nhà giáo trực tiếp giảng dạy, các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng hải, nhà giáo từ các trường bạn (các trường có đào tạo nghề Điều khiển tàu biển, khai thác máy tàu thuỷ)..”

Hội đồng đánh giá và 15 SV Lớp khai thác máy tàu thuỷ thi tốt nghiệp lần 1

Thầy Trần Văn Dũng – Phó Trưởng khoa Khai thác máy tàu thuỷ - thành viên Hội đồng đánh giá cho biết thêm “Với phương pháp và chương trình được chuyển giao, thật sự hướng đến năng lực thực hiện của người học. Sinh viên tham gia lớp nghề quốc tế được tạo điều kiện tốt nhất để thực học đi liền với thực nghiệm; Nhà trường đã và đang liên kết với các doanh nghiệp hàng hải, để các em được thực hành thực tế tại các doanh nghiệp, với thời lượng thực hành lên đến 70%”

Người viết bài cũng đã từng dự giờ ngẫu nhiên hai lớp quốc tế Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu thuỷ, cảm nhận đầy đủ được sự chuyên nghiệp và “phong cách Đức” trong dạy học tại hai lớp này. Sự chuyên nghiệp của lớp quốc tế không những về yếu tố chuyên môn mà còn chú trọng rất nhiều đến việc rèn luyện thái độ, đặc biệt là trách nhiệm nghề nghiệp đối với người học, được thể hiện rõ ràng nhất trong các buổi thực hành..

Các chuyên gia đánh giá bài thi tốt nghiệp lần 1

Về bằng cấp đạt được của các lớp Quốc tế, thầy Nguyễn Ngọc Ninh chia sẻ thêm: “Sinh viên hoàn thành chương trình học sẽ được cấp hai bằng: Bằng Việt Nam do Trường Cao đẳng Hàng Hải II cấp, Bằng quốc tế do một cơ sở đào tạo nghề của Đức cấp. Sinh viên sau khi ra trường sẽ được làm việc tại các công ty hàng hải của Đức hoặc các nước Châu Âu (SV phải đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh: B1 Châu Âu, học Tiếng Anh ngay tại trường, có trong chương trình của lớp quốc tế). Hiện tại, nhân lực ngành hàng hải của Đức và Châu Âu đang thiếu, do vậy, sinh viên ra trường rất dễ chọn cho mình một công việc phù hợp ở Đức, Châu Âu hay một quốc gia ngoài Châu Âu với thu nhập khởi điểm vào khoảng 30 triệu VNĐ/tháng”

Với năng lực và sự chuyên nghiệp mà người học đạt được, hướng đến nhu cầu công việc thực tế từ các doanh nghiệp hàng hải trên khắp Thế giới, sinh viên tốt nghiệp có thể làm tốt các công việc chuyên môn mà không cần phải trải qua “đào tạo lại” do chưa thực hành đủ như một số nghề chúng ta vẫn thường gặp ở vài cơ sở đào tạo nghề khác. Trường Cao đẳng Hàng hải II đang có kế hoạch tuyển sinh hai lớp nghề quốc tế cho các năm học tiếp theo..

Từ hai lớp nghề quốc tế hiện nay, nhà trường cũng đẩy mạnh chuyển giao phương pháp cho tất cả các lớp nghề khác trong toàn trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đến việc THỰC HỌC – THỰC NGHIỆM – LÀM TỐT CÁC CÔNG VIỆC CHUYÊN MÔN SAU KHI TỐT NGHIỆP.

Dạy học thực hành tại Phòng học mô phỏng – Khoa Điều khiển tàu biển

Tôi có vài người quen đi hợp tác lao động tại các quốc gia phát triển như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc.. với chi phí khoảng hơn 200 triệu. Với người học hệ cao đẳng nghề quốc tế Điều khiền tàu biển và Khai thác máy tàu thuỷ tại Trường Cao đẳng Hàng hải II, sau khi học xong, các công ty “săn đầu người” từ Đức và Châu Âu sẽ nhận làm việc với thu nhập cao.

Bằng con đường này, người học được trang bị một năng lực nghề chất lượng cao, được tham gia vào hệ thống lao động quốc tế với “chi phí không cần phải nghĩ”! Đây thật sự là quà tặng cực kỳ hấp dẫn dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị cho mình một “con đường nghề nghiệp”.  

“Zen Z men” yêu nghề hàng hải mạnh mẽ, thích thử thách với mức thu nhập hấp dẫn và phụ huynh không nên bỏ qua cơ hội hết sức tuyệt vời này!

THÁNG 5/2023
HỒ SƯ LƯỢNG