VƯƠN RA BIỂN LỚN

1.Đại dương lớn nhất
Theo quy ước của các hiệp hội địa lý quốc tế được Liên Hợp Quốc công nhận, thứ tự diện tích nhỏ dần của các đại dương gồm: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Nam Đại Dương và Bắc Băng Dương. Thái Bình Dương được xem là đại dương lớn nhất thế giới, với diện tích 168.723.000km2. Nó kéo dài từ Bắc Cực đến phía nam Nam Đại Dương, giới hạn bởi phía đông Châu Mỹ, Châu Á và phía tây Châu Úc.
Vùng Biển lớn nhất: Biển Philippines là một biển nằm ở phía đông và đông bắc Philippines với tổng diện tích bề mặt khoảng 5 triệu km² . Nó tọa lạc ở phần miền tây của Bắc Thái Bình Dương. Biển này tiếp giáp với Quần đảo Philippines (LuzonCatanduanesSamarLeyte và Mindanao) về phía tây nam; HalmaheraMorotaiPalauYap, và Ulithi (quần đảo Caroline) về phía đông nam; quần đảo Mariana, gồm GuamSaipan, và Tinian, về phía đông; quần đảo Bonin và Iwo Jima về phía đông bắc; các đảo HonshuShikoku, và Kyūshū của Nhật Bản về phía bắc; quần đảo Ryukyu về phía tây bắc; và Đài Loan về phía tây.


2.Tàu lớn
Tàu chở dầu Knock Nevis của Na Uy, dài 458m

Tàu Knock Nevis hay còn gọi với các tên như Seawise Giant, Happy Giant và Jahre Viking được biết đến như "Vua" của các loại tàu chở dầu với chiều dài 458m, rộng 69m. Hiện nay, tàu được sử dụng như một giàn khoan ngoài biển.


Knock Nevis được đóng từ năm 1979 đến năm 1981, nhưng nó đã bị phá huỷ trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq. Sau đó, Knock Nevis được hạ thuỷ một lần nữa vào năm 1991. Và hiện nay, nó được sử dụng như một giàn khoan bất động ngoài biển.

Trọng tải của con tàu này là 564.763 tấn, trong khi đó, trọng lượng choán nước của nó lên tới 647.955 tấn, có thể chở được gần 650.000m3 dầu (tương đương với gần 4,1 triệu thùng dầu).

Khi đầy, phần chìm dưới nước của con tàu này lên tới 24,6m, điều này khiến cho Knock Nevis không thể đi qua eo biển Manche, mà nó chỉ có thể đi qua kênh đào Suez và Panama.

Tàu Emma Marsk của Đan Mạch, dài 396,8m

Tàu Emma Maersk là tàu chở container lớn nhất thế giới hiện nay thuộc biên chế của Tập đoàn A.P. Moller-Maersk.


Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m. Tàu được đặt theo tên người vợ quá cố của chủ Tập đoàn Mærsk Mc-Kinney Moller và được đưa vào sử dụng từ ngày 8/9/2006. (Trước đây tập đoàn này cũng đã có tới 8 con tàu khác mang cùng tên Emma Maersk, đến nay hầu hết đã giải bản hoặc đổi tên). Tuy nhiên, theo thỏa thuận giữa Tập đoàn A.P.Moller-Maersk với Xưởng đóng tàu Odense Steel thì Xưởng đang đóng thêm 7 tàu cùng loại và có khả năng sẽ đóng tàu lớn hơn Emma Maersk. Tàu Emma Maersk có chiều dài 396,8m; chiều rộng 56,40m (tương đương diện tích của 4 sân bóng đá) và chiều cao 100m.Người ta có thể xếp được 22 container theo chiều ngang của tàu và 8 container theo chiều cao. Theo cách tính của Tập đoàn thì mỗi container nặng 14 tấn và tàu chở được 11.000 container. Tàu lớn nhất từ trước tới nay là tàu Xin Los Angeles có tải trọng 9.580 container, chỉ xếp được 18 container theo chiều ngang mà thôi.
Tàu Oasis of the seas của quốc đảo Bahamas, dài 360m

Tàu Oasis of the Seas có nhiều ưu điểm nhất thế giới: kích thước lớn nhất, nội thất rộng nhất, khả năng phục vụ cao nhất, tiện nghi du lịch trên biển tốt nhất, hiện đại và an toàn nhất.


Tàu được đóng theo đơn đặt hàng của Royal Caribbean International xô đổ nhiều kỷ lục của ngành hàng hải thế giới. Oasis of the Seas đã thực hiện hành trình thử nghiệm đầu tiên của nó từ Turku, Phần Lan đến Miami, Hoa Kỳ. Oasis of the Seas là con tàu du lịch tiêu tốn hết 1.24 tỉ USD chi phí đóng tàu cùng với khoảng chi phí dự kiến khoảng 2.5 tỉ USD để vận hành thử nghiệm và đưa vào thương mại hóa chính thức trong tháng 8 năm 2010. Nó có độ dài là xấp xỉ 360m và nặng khoảng 220.000 tấn. Oasis of the Seas có cấu trúc tổng thể lớn hơn 43% so với chiếc tàu du lịch giữ kỷ lục trong nhiều năm qua là Queen Elizabeth II. Nó bao gồm hàng loạt khu phức hợp mua sắm, công viên trung tâm cùng các dịch vụ nghỉ dưỡng tương đương chất lượng của một khách sạn 5 sao trên đất liền với khả năng phục vụ cùng lúc cho khoảng hơn 5.300 du khách và thủy thủ đoàn...

3. Máy lớn


Một siêu động cơ diesel mang tên Wärtsilä-Sulzer RTA96-C được Các nhà khoa học trên thế giới đã chế tạo thành công có khả năng sản sinh 109.000 mã lực.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo thành công một siêu động cơ chạy diesel cực lớn cho tàu chở hàng hóa siêu trọng siêu tấn nặng 170.974 tấn và dài 396,2 mét. Tàu có thể chở một khối lượng lên đến 11.000 công-ten-nơ loại lớn với tốc độ chóng mặt, khoảng 37 hải lý (57.5km/h).Động cơ diesel mà các nhà khoa học chế tạo thành công lần này sản sinh khoảng 109.000 mã lực, cao 13,4 mét và dài 27,5 mét. nặng 2.300 tấn. Đây chính là mô hình phát triển từ động cơ đã từng được sử dụng ở tàu chở hàng Maersk Emma năm 2006. Với sức mạnh khủng khiếp, mô-men xoắn của động cơ này có thể nghiền nát một chiếc xe tăng M1. Động cơ trang bị 14 xy-lanh, tiêu thụ 6.5 ounce diesel mỗi chu kì.

4. Một số ý khác về biển lớn

Kiến thức về khoa học hàng hải: Khoa học Hàng hải là khoa học vể biển, đại dương. Người đi biển cần có kiến thức nhất định về biển để đảm bảo an toàn cho con tàu. Người điều khiển tàu cần hiểu biết về thiên văn, địa văn, thủy triều, các máy móc thiết bị định vị, nhận dạng, thông tin liên lạc…các quy định quốc tế và nước sở tại về tàu biển. Người điều khiển máy cần hiểu biết về hệ thống máy móc, thiết bị, cách vận hành, bảo dưỡng sửa chữa và các quy định liên quan. Kiến thức này không ngừng được cập nhật. Hiện nay nó trở thành một kho tàng cho người khám phá.


Hệ thống nhận dạng tự động AIS

Lao động quốc tế: Môi trường làm việc của người đi biển vô cùng khó khăn, sóng to gió lớn, bão tố. Tuy nhiên, người thủy thủ làm việc trên các tàu của hảng tàu lớn, họ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, chuyên môn hóa cao. Làm việc trong môi trường đa văn hóa, đa quốc tịch với ngôn ngữ tiếng anh là chủ yếu. Tác phong làm việc công nghiệp, dứt khoát, chính xác và nhanh chóng.

Thu nhập cao: Có nhiều ưu đãi cho người đi biển về lương và phụ cấp. Thuyền trưởng có mức lương ngành hàng hải dao động từ 6.000 – 8.000 USD/tháng, tương đương với trên 130 triệu đồng – 180 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương ngành hàng hải mới nhất trung bình nằm trong khoảng từ 10 triệu/tháng đến 15 triệu/tháng. Với thâm niên làm việc trên 3 năm đến dưới 6 năm, mức lương có thể đạt được tương đối tốt, khoảng dưới 50 triệu đồng/tháng. Nếu đạt số năm kinh nghiệm trên 6 năm thì mức lương đạt được có thể lên đến trên 70 triệu đồng/tháng. Kinh nghiệm trên 10 năm có thể đạt mức thu nhập 10.000USD/tháng. Vị trí nhân viên xuất nhập khẩu Logistics sẽ có mức thu nhập ban đầu không quá khác biệt, vào khoảng 9-12 triệu đồng/tháng. Càng có nhiều năm kinh nghiệm để thăng tiến lên vị trí trưởng phòng thì mức lương sẽ vào khoảng trên 20 triệu đồng/tháng.

5. Thế mạnh trường Cao đẳng Hàng hải II

Về chủ trương, đường lối phát triển: Nhà trường có chủ trương phát triển nhà trường thành trường Cao đẳng trọng điểm, một số ngành đào tạo của trường ngang tầm khu vực và quốc tế.

Nhà trường luôn có sự ủng hộ của cấp trên, đơn vị bạn. Một số Doanh nghiệp hàng đầu khu vục phía nam luôn sát cánh cùng nhà trường trong đào tạo, việc làm sau ra trường. 


Đại diện các công ty VTB tham gia tư vấn việc làm

Về cơ sở vật chất: Nhà trường có cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác đào tạo. Hệ thống mô phỏng thuộc nhóm hiện đại bậc nhất hiện nay. Trường có hồ bơi, ký túc xá trong khuôn viên trường.


Phòng học Mô phỏng lái tàu


Đại diện Tổng Cty Hàng hải VN tham quan phòng thực hành máy

Trường lâu năm, danh tiếng: Trường thành lập năm 1976. Hiện nay là một trong bốn trường hàng đầu về đào tạo nguồn lực cung cấp cho các đội tàu. Sinh viên nhà trường ra trường được chấp nhận rộng rãi vì có chuyên môn .

Giáo viên nhiều kinh nghiệm, tham gia công tác giảng dạy lâu năm. Giảng viên nhà trường có nhiều người là tiến sỹ, thạc sỹ, thuyền máy trưởng.


Giảng viên có thành tích tốt của nhà trường

Chương trình đào tao theo chuẩn: TCDN, IMO, Malaysia, Đức. Chương trình đào tạo thường xuyên được chỉnh sữa cho phù hợp. Trường được công nhận đạt chuẩn về cơ sở giáo dục nghề nghiệp.


Ban Giám Hiệu nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn cơ sở GDNN


Chuyên gia tham gia đánh giá kết thúc học phần lớp ĐT theo tiêu chuẩn Đức

5. Giải pháp đề xuất vươn ra biển lớn

Khai thác hiệu quả cơ sở vật chất:

-Có kế hoạch sử dụng phòng học, phòng làm việc,thiết bị kèm theo

-Xã hội hóa các nơi có thể

-Khai thác tối đa trang thiết bị dạy học: cho thuê, liên kết đào tạo tạo nguồn thu phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng thiết bị.

-Tận dụng trang thiết bị hiện có, khuyến khích thiệt bị tự làm và công tác NCKH

Sinh viên

Tuyển sinh tốt. Cần tuyển đúng người học. Ưu tiên tuyển con em trong ngành.

Giáo dục tư tưởng: nghề nguy hiểm, độc hại, gian khổ khó khăn nhưng thu nhập cao.

Tinh thần học tập: cho mình, phục vụ công việc sau này. Tiếp thu có thể chậm nhưng kỷ luật trong lao động là quan trọng.

Thời gian phát triển, cống hiến lâu dài: là thuyền trưởng máy trưởng phải kinh qua nhiều vị trí, có nhiều chứng chỉ, cập nhật kiến thức,…

Khả năng tiếp thu kiến thức mới tốt: có nền tản về tin học ngoại ngữ

Giáo viên-CNV

-Nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề: là sỹ quan, có kinh nghiện thực tế

-Có chế độ phụ thêm cho giáo viên có bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm: ai có kinh nghiệm thực tế dạy ít hơn, lương cao hơn.

-Khơi lại tâm huyết của giáo viên trong giảng dạy: chế độ đãi ngộ, thưởng phạt

-Khuyến khích giáo viên tham gia công tác nghiên cứu khoa học.

-Xem xét lại vị trí việc làm ở các phòng chức năng, sự phù hợp giữa người và công việc, hạn chế luân chuyển, ưu tiên cho các khoa.

-Chăm lo đời sống cho GV, CNV để họ yên tâm công tác.

Công tác vươn ra biển cần thời gian và công sức của mọi người. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ủy, Ban giám hiệu cùng quyết tâm của người dạy và học thì đích đến sẽ không còn xa. Có đi sẽ đến. Không ngại vì ngăn sông cách núi mà ngại vì lòng người sợ núi e sông.

 

Phòng HTQT-KHCN

 Bài viết có sử dụng nguồn từ Internet.