LIÊN KẾT DOANH NGHIỆP

Tăng cường sự hợp tác giữa Trường Cao đẳng Hàng hải II và Doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

KMMC2 - Nằm trong lộ trình xã hội hoá giáo dục, nâng cao năng lực đào tạo của ngành máy, đào tạo ra những thuyền viên có tay nghề cao, khoa Khai thác máy tàu thuỷ thuộc trường Cao đẳng Hàng hải II (MC2) đang đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp bên ngoài trong quá trình đào tạo của mình.

Máy chữ V do doanh nghiệp cho mượn để phục vụ đào tạo

Nằm trong lộ trình đó, khoa Khai tác máy tàu thuỷ hiện đang kết hợp với một số đơn vị: Nhà máy đóng tàu Sài Gòn Shipmarine, công ty sửa chữa tàu biển CHT,... để gởi sinh viên đến thực tập với số lượng đều đặn hàng năm. Đồng thời, nhằm giúp sinh viên làm quen với các thiết bị, công việc tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng đã tạo điều kiện tốt để  sinh viên có thể học, thực hành nhiều hơn trong quá trình học tập tại doanh nghiệp cũng như trường, làm bước đệm cơ bản cho công việc sau này.

Thầy Cao Đức Dương, phó khoa, hướng dẫn cấu tạo của máy chữ V và các ưu nhược điểm của dòng máy này.
Trong tuần đầu tháng 07/2024, sinh viên chuyên ngành khai thác máy MC2 học thực hành với động cơ Diesel chữ V của hãng Mitsubishi Nhật Bản.
 Thông tin thiết bị

Thiết bị được tặng là động cơ Mitsubishi S12N-PTK, được sản xuất bởi Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. tại Sagamihara, Nhật Bản vào tháng 6 năm 1991. Động cơ này có công suất định mức 1250 mã lực tại 1500 vòng/phút và dung tích xi lanh 43,44 lít (tương đương 2650 inch khối). Động cơ được sản xuất theo Chương trình QA đã được phê duyệt của ABS.

Động cơ Mitsubishi S12N-PTK là một loại động cơ diesel 4 thì, sử dụng chu trình đốt bên trong để tạo ra công suất. Động cơ này có 12 xi lanh được sắp xếp theo hình chữ V, với góc nghiêng 45 độ giữa hai dãy xi lanh. Mỗi xi lanh có đường kính 170mm và hành trình piston 190mm, tạo nên dung tích xi lanh 43,44 lít.

Cấu tạo:

  • Thân máy: Làm bằng gang đúc, chịu lực và chịu nhiệt tốt.
  • Trục khuỷu: Làm bằng thép rèn, chịu lực xoắn và lực uốn lớn.
  • Thanh truyền: Làm bằng thép rèn, truyền lực từ piston đến trục khuỷu.
  • Piston: Làm bằng hợp kim nhôm, chịu nhiệt và chịu mài mòn tốt.
  • Xéc măng: Làm bằng gang hoặc thép, đảm bảo kín khít giữa piston và xi lanh.
  • Bạc lót: Làm bằng hợp kim đồng hoặc nhôm, giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động.
  • Hệ thống phun nhiên liệu: Đảm bảo nhiên liệu được phun vào xi lanh đúng thời điểm và với lượng phù hợp.
  • Hệ thống làm mát: Đảm bảo nhiệt độ động cơ luôn trong giới hạn cho phép.
  • Hệ thống bôi trơn: Đảm bảo các chi tiết chuyển động được bôi trơn đầy đủ.

Ưu điểm:

  • Công suất lớn, phù hợp cho các ứng dụng đòi hỏi công suất cao.
  • Hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu.
  • Độ bền cao, tuổi thọ dài.
  • Vận hành ổn định, ít hỏng hóc.

Nhược điểm:

  • Kích thước lớn, trọng lượng nặng.
  • Chi phí bảo dưỡng cao.

Ứng dụng:

Động cơ Mitsubishi S12N-PTK được sử dụng rộng rãi trong các tàu thuyền, máy phát điện, máy bơm và các ứng dụng công nghiệp khác.

THÁI HIỆP