HỘI NGHỊ KHOA HỌC KHAI THÁC MÁY TÀU THỦY THÁNG 6 - 2024

KMMC2 - Tiếp nối thành công của buổi hội thảo Quý 1/2024, khoa Khai thác máy tàu thuỷ tiến hành buổi hội thảo quý 02/2024 và lúc 13g00 ngày 28/06/2024 tại hội trường trường Cao đẳng Hàng Hải 2.

>> Hội nghị khoa học khoa Khai thác máy tàu thủy Quý 2/2024

Toàn cảnh hội thảo

Đến tham gia hội thảo có đại diện BGH nhà trường: thầy Trần Văn Tiến và thầy Nguyễn Văn Nguyễn phó Hiệu trưởng nhà trường, trưởng phó các bộ phận, các giảng viên khoa Khai thác máy và khoa Điều khiển tàu biển. Đến với hội thảo, thầy Nguyễn Văn Nguyễn đã hoan nghênh tinh thần tổ chức thường xuyên của khoa khai thác máy các chương trình chuyên môn, hội thảo cho khoa và các em HSSV tham gia giao lưu, cập nhật kiến thức thực tế. 

Thầy Nguyễn Văn Nguyễn phát biểu tại hội thảo

Thầy Cao Đức Dương, phụ trách khoa Khai thác máy, cảm thấy rất vui mừng, là niềm vinh hạnh lớn cho khoa Khai thác máy khi có sự tham gia, phối hợp, giao lưu, kết nối, đồng tổ chức của khoa Điều khiển tàu biển trong đợt hội thảo kỳ này, khoa Khai thác máy rất mong các lần sau sẽ nhận được sự tham gia của nhiều khoa, phòng ban hơn nữa trong các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn nói riêng và các hoạt động kết nối nói chung.

Thầy Cao Đức Dương phát biểu tại hội thảo

Đồng thời, thầy Dương có gởi lời đến các bạn sinh viên tham gia hội thảo: Đây là những kiến thức các em đã học, đang học hoặc sẽ thực hiện trong công việc sau này, các em sinh viên hãy mạnh dạn, tự tin tham gia sôi nổi, góp ý, thảo luận cho các đề tài.
Trong hội thảo quý 2/2024, có tổng cộng 04 bài tham luận, trong đó có 02 bài của khoa Điều khiển tàu biển và 02 bài của khoa Khai thác máy tàu thuỷ.  Đầu tiên là bài tham luận của thầy Lê Xuân Hải với chủ đề: "Quy trình chuẩn bị và tính toán khối lượng đầu trước hoặc sau khi cho thuê tàu".

Thầy Lê Xuân Hải thuyết minh đề tài

Trong công việc cho thuê tàu, thì vấn đề tính toán nhiên liệu còn lại là một bước không thể thiếu trong quy trình, bài tham luận giới thiệu các bước để tiến hành tra cứu các thông số, tính toán để đảm bảo tính được lượng nhiên liệu còn lại một cách chính xác.

Ở đề tài này, có một số câu hỏi, tham luận như sau:

* Tại sao trước và sau khi cho thuê tàu phải tính toán, có sự khác nhau về vấn đề tính toán nhiên liệu so với tính toán lượng nhiên liệu còn lại trong quá trình quá trình khai thác hay không?

- Công việc tính toán xét về quy trình là như nhau. Nhưng trường hợp khai thác, người thuê tàu và người cho thuê hay xảy tranh chấp, người thuê tàu thường thua thiệt, nên người thuê tàu thường thuê các công ty giám định để có thể tính toán một cách chính xác.

* Đến với hội thảo, Mr. Ninh, Trưởng phòng Đào tạo có ý kiến: Theo như đề tài vừa rồi, Khoa KTMTT hoàn toàn có thể xây dựng một số chương trình huấn luyện, đào tạo về các vấn đề chuyên môn thực tế để mở rộng phạm vi đào tạo của nhà trường, nâng cao năng lực đào tạo.

Thầy Nguyễn Ngọc Ninh phát biểu tại hội nghị

- Khoa máy ghi nhận ý kiến và sẽ phối hợp với phòng Đào tạo để thực hiện chương trình đào tạo nội dung này cũng như các như cầu chung khác của thị trường lao động.

* Ngoài phương pháp đo thủ công bằng thước thì có phương pháp nào hiện đại để có thể đo đạc được chính xác và nhanh chóng hơn hay không?

Sinh viên tham gia đặt câu hỏi tại hội nghị

- Có nhiều phương pháp đo điện tử có kết quả đo chính xác và nhanh chóng hơn, tuy nhiên, thông thường đo đạc đối với tàu hàng hiện dùng phương pháp thủ công, còn đối với các tàu dầu thì có hệ thống chuyên dụng để đo đạc một cách chính xác, đồng thời, nhu cầu về độ chính xác cao không nhiều nên phương pháp thủ công vẫn được sử dụng rộng rãi do ưu điểm về chi phí, giá thành trong quá trình thực hiện.

Tiếp theo là chủ đề: "Một số vấn đề cơ bản thực hiện hợp đồng và xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics" do thầy Đặng Trường Giang, giảng viên khoa Điều khiển tàu biển, trọng tài thương mại trình bày.

Thầy Đặng Trường Giang, giảng viên khoa Điều khiển tàu biển, trọng tài thương mại.

Logistics là một ngành hot hiện nay, song song đó thì vấn đề tranh chấp là không thể tránh khỏi, thì việc nắm rõ quy trình thực hiện hợp đồng cũng như xử lý tranh chấp là một yếu tố quan trọng trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp và cá nhân, đề tài này sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quát, cơ bản về quá trình này.

Ở đề tài này có các tham luận như sau:

* Trong trường hợp mua bán giữa 2 bên, bên nào được quyền chọn quyết định thương mại?

- Do điều kiện mua bán giữa 2 bên và có ràng buộc trong các điều kiện của hợp đồng.

* Trong trường hợp giao hàng tại cảng của người bán hàng, trong quá trình vận chuyển, nếu bao hàng đi 50% quãng đường bị sự cố thì sẽ xử lý như thế nào?

- Có 3 quá trình để xử lý: 1. Trong thoả thuận thường mại, cần quy định rõ là cẩu dịch chuyển bao nhiêu phần trăm sẽ thuộc trách nhiệm bên bán hay bên mua, 2. Trách nhiệm của bảo hiểm sẽ bồi thường kiện hàng, 3. Trách nhiệm của người làm hàng, từ qua trình thực tế sẽ có thông tin để làm căn cứ giải quyết tranh chấp.

Bài tham luận thứ ba do cô Vũ Thị Thanh Thuỷ trình bày với chủ đề: "Phương pháp hạ thuỷ tàu bằng đệm khí"

Cô Vũ Thị Thanh Thuỷ trình bày

Phương pháp này xuất hiện và được áp dụng khoảng 20 năm trên thế giới, tuy nhiên, ở VIệt Nam chỉ mới được áp dụng trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Bài tham luận nêu cái nhìn tổng quan về các phương pháp hạ thuỷ áp dụng từ trước đến nay, phạm vi áp dụng, ưu nhược điểm của từng phương pháp, qua đó nêu bật được ưu điểm của phương pháp hạ thuỷ bằng túi khí, giảm tốc độ tàu hạ xuống nước, phương pháp này mềm mại nên được gọi là phương pháp hạ thuỷ mềm, khắc phục được các nhược điểm của phương pháp hạ thuỷ cứng, bằng triền,...

Cấu tạo túi khí

Phương pháp này có ưu điểm là an toàn cho con tàu, tiết kiệm nhân công và chi phí, tính cơ động cao, dễ di chuyển, giá thành thấp do túi khí có thể tái sử dụng,... được áp dụng cho các con tàu cỡ vừa và nhỏ, loại tàu đáy bằng có hộ số béo lớn. Đề tài cũng đi vào phần phân tích, tính toán tổng hợp để có thể hạ thuỷ bằng phương pháp này, số túi khí, áp lực bơm,... 

Đề tài mang lại cho người nghe sự tâm đắc, hài lòng về những kiến thức mới mẻ, sinh động dễ hiểu về vấn đề hạ thuỷ một con tàu.

Một vài câu hỏi liên quan đề tài:

* Loại khí dùng cho túi là gì, có đắt không, giải pháp thay thế?

- Túi khí sử dụng không khí bên ngoài môi trường bơm vào, tương tự như xăm hơi của các loại xe cơ giới.

* Xăm hơi có bị thủng, nổ làm lật tàu không?

- Rủi ro là điều khó có thể tránh khỏi trong mọi lĩnh vực, tuy nhiên, giảm thiểu rủi ro là điều hoàn toàn có thể, và hiện nay, đã có nhiều phương án dự phòng trong trường hợp nổ túi, xì hơi mà con tàu vẫn đảm bảo an toàn..

Tiếp theo là đề tài của thầy Hoàng Minh Hải đến từ khoa Điều khiển tàu biển: "Một số vấn đề cơ bản trong bảo hiểm thân tàu biển"

Đề tài nêu rõ các định nghĩa, quy định về bải hiểm thân tàu, đánh giá, phân tích các rủi ro, trách nhiệm của các bên, loại trừ trách nhiệm, giải quyết tranh chấp, bồi thường...

Đề tài có các ý kiến thảo luận như sau:

* Bảo hiểm thân tàu có thuộc dạng bắt buộc, nó có giống với xe cơ giới hay không?

- Cả 2 đều là phương tiện, chỉ là môi trường hoạt động khác nhau, bảo hiểm thân tàu thuộc về loại hình tự nguyện.

* Điều kiện bảo hiểm có giống nhau không. Khi đâm va trường hợp nào thuộc trách nhiệm dân sự, trường hợp nào hiệp hội bảo hiểm chỉ định xử lý,...?

- Điều kiện ràng buộc không giống nhau, tuỳ vào công ty bảo hiểm, sẽ có các điều khoản riêng được ghi, thoả thuận rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Khi đâm va, lỗi bên nào thì bên đó sẽ bồi thường thiệt hai, trường hợp có tranh chấp không thoả thuận được thì hiệp hội bảo hiểm sẽ vào cuộc. Khi xảy ra tai nạn, công an sẽ vào cuộc, công an sẽ lập biên bản để xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên, biên bản này là cơ sở  để bảo hiểm xem xét việc bồi thường.

Hội thảo kết thúc vào lúc 16g30 cùng ngày, thay mặt khoa Khai thác máy, thầy Cao Đức Dương gởi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám Hiệu nhà trường, các Thầy Cô trình bày tham luận, sự tham gia, đóng góp ý kiến nhiệt tình của toàn thể giảng viên và các em sinh viên tham gia hội thảo kỳ này, khoa Máy sẽ duy trì đều đặn hội thảo mỗi quý 1 lần, lần tới, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 09/2024.

---------oOo---------