Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Đáng chú ý tại quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

 Hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Cụ thể, theo quyết định 1579 /QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới sẽ được phân thành 5 nhóm thay vì 6 nhóm cảng biển như giai đoạn trước.
Theo đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển: Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Nhóm cảng biển số 3 gồm 8 cảng biển: Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.
Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm 12 cảng biển: Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Gian…

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ những phân tích, đánh giá về tiềm năng, triển vọng thị trường xuất khẩu của Bộ Công Thương và theo chức năng, nhiệm vụ được giao hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai tổ chức sản xuất, khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu trên địa bàn để khai thác cơ hội thị trường xuất khẩu thời gian tới; khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến xuất khẩu giai đoạn sau COVID-19, trong đó ưu tiên nhóm hàng nông sản, lâm sản và thủy sản.
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục chuỗi cung ứng xuất khẩu nông sản, lâm sản, thủy sản và xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch xúc tiến xuất khẩu giai đoạn sau COVID-19 của các địa phương.
Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản, lâm sản đạt 15,4 tỷ USD, tăng 14,9%; thủy sản đạt 5,58 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Trích từ BNEWS

Hình ảnh minh họa

Truòng Cao Đẳng Hàng Hải 2 vinh dự là cơ sở giáo dục chất lượng giáo dục có đào tạo ngành logistics và quản trị kinh doanh Sinh viên (SV) theo học ngành này sẽ được trang bị kiến thức về chuỗi cung ứng, hệ thống phân phối, giao nhận vận tải, quản trị chiến lược, xây dựng quản lý hệ thống kho bãi và các điểm kết nối kho bãi, các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển; kiến thức bổ trợ về marketing quốc tế… Bên cạnh đó, SV còn được trang bị các kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng tính toán, kỹ năng phân tích thị trường và xây dựng chiến lược, sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin cùng các kỹ năng mềm…

Sau khi ra trường, SV ngành logistics và Quản trị kinh doanh vận tải biển  có thể làm việc tại các công ty dịch vụ logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải, giao nhận hoặc các phòng ban nghiệp vụ phù hợp chuyên môn như: kế hoạch, khai thác, dịch vụ khách hàng, kinh doanh quốc tế, kho vận, cung ứng vật tư…

Trường  Cao dăng hàng hải 2 đang đẩy mạnh hợp tác nhằm đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, qua đó đảm bảo việc làm cho SV nói chung, SV chuyên ngành logistics và chuyen ngành Quản trị kinh doanh vận tải biển./.

Khoa Kinh tế