CHỌN NGHỀ HÀNG HẢI, TẠI SAO KHÔNG!

CHỌN NGHỀ HÀNG HẢI, TẠI SAO KHÔNG!

Cây dừa sáp, rất phát triển, cho ra những trái dừa sáp rất đầy đặn, hiệu quả kinh tế rất cao chỉ có ở vùng đất thuộc huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh; cũng giống cây dừa này, đem đến vùng đất khác trồng sẽ èo uột, quả không có sáp, không cho hiệu quả kinh tế..

Chọn nghề cũng vậy, chọn đúng nghề sẽ có cuộc đời thịnh vượng, chọn không đúng nghề, cuộc sống sẽ không được như mong muốn!

                                          

Nhu cầu nghề hàng hải đang rất thu hút trong vài thập niên tới với thu nhập khá hấp dẫn, nếu các bạn trẻ yêu thích thuyền và biển, có thể làm tốt (sở trường), vậy chọn nghề hàng hải thôi.

Nghề hàng hải không chỉ quan trọng tại Việt Nam mà còn nhiều nước có biển trên thế giới; Hàng hải chính là một trong những con đường vận chuyển hàng hóa quan trọng cho việc giao thương với nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Hàng hải phát triển sẽ giúp đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu phát triển, góp phần đáng kể cho tăng trưởng kinh tế của một quốc gia.

Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.260km, diện tích mặt biển Việt Nam chiếm khoảng 1 triệu km2 (gấp 3 lần diện tích đất liền), đây chính là điều kiện thuận lợi để nghề hàng hải phát triển mạnh mẽ và bền vững, dư địa việc làm hết sức thuật lợi với kỳ vọng thu nhập thực tế vô cùng hấp dẫn
Hiện nay, Việt Nam có hơn 90% hàng hóa xuất khẩu đều theo đường vận tải biển đi các vùng miền, quốc gia trên thế giới. Vì vậy, Nhà nước ngày càng mở rộng nhiều cảng biển và chính sách ưu đãi để ngành hàng hải có cơ hội phát triển bền vững.

Các bạn trẻ đang đang trong quá trình chuẩn bị chọn cho mình một nghề nghiệp, xin hãy trả lời các câu hỏi sau:

-         Bạn là người có sức khoẻ tốt, không say sóng?

-         Bạn là người thích di chuyển, thích khám phá?

-         Bạn là người thích phiêu lưu, thử thách, vươn ra biển lớn?

 
Bạn là người có khả năng làm việc nhóm?

-         Bạn là người thích thử thách với thu nhập cao?

-         Bạn là người muốn tìm vốn để khởi nghiệp trong khi điều kiện chưa tốt?

-         Bạn là người mong muốn thiết kế cho mình cuộc đời thịnh vượng?

Nếu kết quả là 5-7 từ “có” , hãy chọn nghề hàng hải! Trường Cao Đẳng Hàng Hải II là địa chỉ đáng tin cậy cho hành trình trưởng thành đầu tiên của bạn!

Nhiều người vẫn hiểu chưa thật đầy đủ về nghề hàng hải, đó là nghề “phải đi biển”, nếu bạn cũng nghĩ vậy thì chỉ đúng một phần thôi! Có rất nhiều nghề hàng hải dành cho những người không thích đi biển, có rất nhiều công ty hàng hải cần đội ngũ đông đảo làm việc trên bờ như nghề LOGICTICS, QUẢN TRỊ KINH DOANH VẬN TẢI BIỂN, XUẤT NHẬP KHẨU,..Trường Cao Đẳng Hàng Hải II ngoài đào tạo các nghề hàng hải truyền thống, đồng thời đào tạo các nghề khác, có thể làm việc trên bờ với dư địa việc làm thật sự hấp dẫn và phong phú:

15 nghề đang được tuyển sinh  đào tạo tại Trường Cao Đẳng Hàng Hải II

Đặc biệt nghề Logistics, rất phát triển trong những năm gần đây, được chính phủ quan tâm đầu tư trọng điểm; Năm 2022, chi phí Logistics của Việt Nam chiếm khoảng 16.5% GDP, một con số đáng để các bạn đang tìm kiếm cho mình một nghề đưa vào “hot list”!

Theo thầy Nguyễn Văn Nguyễn Chủ tịch Hội đồng Trường, Phó Hiệu trưởng thì hiện tại, có công ty HIGOI liên kết với AZCOM MARUWA chuyên ngành Logistics của Nhật Bản đang có thoả thuận sơ bộ với Trường Cao Đẳng Hàng Hải II tyển sinh viên đang học nghề Logistics tại trường đi thực tập và làm việc tại tỉnh MIYAGI Nhật Bản với mức lương tháng khoảng 30 triệu. Điều này cho thấy nghề Logistics thật sự rất “thời thượng”, được trọng dụng từ các nước phát triển cũng như bất kỳ quốc gia nào. Theo đó, các bạn trẻ chọn nghề Logistics trong niên khoá 2023-2024 hoàn toàn có thể lựa chọn theo chương trình hợp tác thực tập và lao động tại Nhật Bản.

Ngay cả khi bạn học nghề điều khiển tàu biển hoặc khai thác máy tàu thuỷ, bạn có thể làm việc trên tàu trong thời trai trẻ để tích luỹ vốn, khi bạn có đủ vốn, bạn muốn tiếp tục đi biển hay làm việc trên đất liền hoàn toàn có thể cho mình một lựa chọn phù hợp!
Sinh viên Khoa Điều khiển Tàu biển học tập tại Trường Cao Đẳng Hàng Hải II

Có rất nhiều người sau khi ra trường, làm việc trên tàu (đi biển) khoảng 5-10 năm để tích luỹ số vốn cần thiết (nghề đi tàu rất thích hợp để tích luỹ vốn, do có thu nhập cao, lại ít có cơ hội để tiêu tiền!)

Hiện nay, nhiều gia đình ít con (1-2 con) nên không muốn cho con học nghề hàng hải vì sợ đi biển..vất vả! Nhưng nếu bạn thích nghề đi biển, muốn thử thách với một nghề thu nhập cao để tích luỹ vốn, tự thiết kế cho mình một cuộc đời thịnh vượng, hãy phản biện với bố mẹ của bạn như những người trưởng thành (cuối lớp 12, nhà trường đã làm “LỄ TRƯỞNG THÀNH” cho bạn rồi còn gì!) Bố mẹ các bạn không thích các bạn cãi lại những điều không đúng, nhưng sẽ rất tự hào nếu bạn đủ chững chạc để phản biện về “con đường nghề nghiệp” của chính mình! Chọn nghề không phải cho ai khác mà phải cho chính bạn, cần sự quyết định đúng đắn từ bạn, “những chàng trai, cô gái bản lĩnh”!
Sinh viên Trường Cao Đẳng Hàng Hải II học tập, giao lưu với sinh viên quốc tế

Nghề hàng hải cho bạn mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Để tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập cao, bạn có thể liên hệ với Trường Cao Đẳng Hàng Hải II để tìm hiểu và chọn cho mình một nghề thích hợp và chất lượng bạn nhé!

                                                                                                                                         THÁNG 6/2023

                                                                                                                                         HỒ SƯ LƯỢNG