Hấp dẫn “Nghề nghe tàu hát”

Có một nghề vững bước cùng đại dương

Người ta gọi nghề đi tàu viễn dương

Có một nghề nghe tàu hát du dương

Khai thác máy tàu đi khắp bốn phương!

 

Nghề khai thác máy tàu biển có trong danh mục nghề nặng nhọc, nghề..”chuẩn men”! Tuy vậy, ngày nay, tàu công nghệ 4.0 đã được vận hành nhiều làm cho những người vận hành và khai thác máy tàu đỡ vất vả hơn nên người ta ví nghề khai thác máy tàu là “Nghề nghe tàu hát”.

 

Anh Hồ Diên Chung-Sỹ quan máy tàu – Cựu sinh viên khoá 2 (tốt nghiệp năm 2012), nghề Khai thác máy tàu biển, Trường Cao Đẳng Hàng Hải II, hiện đang làm việc trên tàu cho Công ty Vinalogistics nói “Nhiều tàu lắp thiết bị vệ tinh nên thuyền viên được liên lạc nhiều hơn với gia đình, người thân, lên mạng giao lưu với bạn bè, cập nhật  thông tin mọi lúc khi tàu đang hành trình ngoài biển khơi, do vậy, mặc dù thường xa nhà, nhưng được..facetime thường xuyên nên không nhớ nhà là bao…” (Người viết bài cũng trao đổi thông tin với anh Chung qua Zalo, mặc dù anh đang làm việc trên tàu)

 

Chưa kể, thiết bị máy móc, tính năng sửa sữa, vận hành, khai thác trên các con tàu ngày nay cũng hiện đại, sử dụng nhiều công nghệ báo lỗi tự động nên những người thợ máy, khai thác máy tàu như anh Chung đỡ vất vả hơn nhiều.


(Anh Hồ Diên Chung – đang làm việc trên tàu cho Cty VinaLogistics)

 

Nghề khai thác máy tàu biển - “bác sĩ nội khoa” của những con tàu, anh Chung là người lo khâu vận hành, bảo quản, bảo dưỡng các thiết bị điện và cơ khí của tàu. Thi thoảng, anh cũng “toát mồ hôi” vì một số công việc như khi đến kỳ đăng kiểm, phải chuẩn bị hồ sơ, chuẩn bị các thông số máy tàu phải đúng tiêu chuẩn theo yêu cầu của Cục Đăng Kiểm..thật lắm nhiêu khê! May thay, việc “toát mồ hôi” chi là công việc “đến hẹn lại lên” mà thôi. Với những con tàu hiện đại, hệ thống cảnh báo tự động hoặc bán tự động, công việc thường xuyên của những kỹ sư thực hành, thợ vận hành là LẮNG NGHE TIẾNG MÁY TÀU, thăm, thay nhớt máy, bảo dưỡng định kỳ..

 

(Nhiều lúc tàu cập cảng, annh em được phép nghỉ ngơi lại rủ nhau..câu cá, câu mực giải trí; làm cho bữa ăn phong phú với hải sản tươi sống thường xuyên…


Hoạt động..ngoài chuyên môn trong giờ nghỉ của anh em trên tàu)

Anh Chung kể: Trên tàu giống như một xã hội thu nhỏ với khá đầy đủ nơi ăn, chỗ ở, nơi giải trí, phòng thông tin,..tất cả đều do công ty chủ tàu cung cấp, vì vậy mà tiền thu nhập chính hàng tháng khoảng 30 triệu đều đặn..”ting ting” vào tài khoản của vợ anh để chăm lo cho các con ăn học đầy đủ!


Nghề khai thác máy tàu biển, đành rằng là nghề nặng nhọc, nhưng nếu người thuỷ thủ biết sắp xếp thì việc cân bằng tâm lý, vui vẻ, hạnh phúc cũng trong tầm tay. Anh Chung kể về việc vào bờ, về nhà: Tuỳ theo chuyến tàu đi nước ngoài  hoặc nội địa (tàu anh Chung phục vụ cho các giàn khoan của Việt Nam và các nước Đông Nam Á) mà thời gian về với gia đình ngắn hay dài, trung bình mỗi tháng anh được về thăm gia đình một lần trong vài ngày để “gặp gỡ cứng”, còn “gặp gỡ mềm” (trò chuyện qua Zalo, facebook..) thì gần như hàng ngày, vì vậy, “lửa ấm” của gia đình vẫn ấm áp theo thời gian anh theo nghề đi biển.

Những người đi biển thường là những người thích cảm giác phiêu phiêu và mạnh mẽ với sóng gió, bão bùng. Thử thách qua từng con sóng, ngọn gió sẽ làm mỗi người trưởng thành hơn và cứng cáp hơn sau mỗi lần tàu nhổ neo!


Kế hoạch sắp tới, anh Chung nói: “Thu nhập của vị trí máy trưởng, gắn với trách nhiệm chèo lái đội nên khá cao (khoảng 50 – đến hơn 100 triệu/ tháng), vì vậy, dự định sắp tới của anh sẽ về trường học thêm chứng chỉ máy trưởng và các chứng chỉ liên quan khác để nâng cao nghiệp vụ, thăng tiến nghề nghiệp”.

Trung Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Hàng Hải Và Xuất Khẩu Lao Động thuộc Trường Cao Đẳng Hàng Hải II, nơi đào tạo và nâng cao nghiệp vụ hàng hải như thuyền trưởng, máy trưởng, trực ca.. luôn luôn sẵn sàng tiếp nhận các thuyền viên có nhu cầu nâng cao năng lực hàng hải, luôn luôn chào đón và có ưu tiên đặc biệt cho những cựu sinh viên của trường.


Anh Chung tự hào vì mình đã chọn đúng nghề nghiệp đem lại thu nhập cao cho gia đình, đồng thời có một cuộc sống và công việc thú vị.


 “Nghề nghe tàu hát” thật mạnh mẽ mà không kém phần lãng mạn như cuộc tình “Thuyền Và Biển” của thi sĩ Xuân Quỳnh!


Tổ máy đang triển khai ca làm việc trên tàu

Tháng 4/2023
HỒ SƯ LƯỢNG